Biển Đông: Manila cáo buộc hải cảnh Trung Quốc chặn đường tàu tiếp liệu Philippines

Hôm nay, 17/02/2024, Manila cáo buộc các tàu của hải cảnh Trung Quốc đã có những thao tác « nguy hiểm », khi nhiều lần ngăn chận một tàu của Philippines đang làm nhiệm vụ tiếp tế cho các ngư dân Philippines trên Biển Đông. 

Đăng ngày: 17/02/2024

Ảnh minh họa: Một tàu tuần duyên Philippines (P) đang làm nhiệm vụ bị các tàu hải cảnh Trung Quốc chặn tại Bãi Cỏ Mây ngày 10/11/2023.
Ảnh minh họa: Một tàu tuần duyên Philippines (P) đang làm nhiệm vụ bị các tàu hải cảnh Trung Quốc chặn tại Bãi Cỏ Mây ngày 10/11/2023. AP – Joeal Calupitan

Thanh Phương

Theo hãng tin AFP, các vụ này xảy ra trong hai ngày 15 và 16/02/2024 tại khu vực gần bãi cạn Scarborough hiện do Trung Quốc kiểm soát. 

Các phóng viên của AFP và các phóng viên của nhiều cơ quan truyền thông Philippines đã có mặt trên chiếc tàu Datu Tamblot của Philippines trong chuyến đi 3 ngày để tiếp tế lương thực và nhiên liệu cho các ngư dân Philippines để họ có thể ở trên biển lâu hơn. Các tàu của lực lượng hải cảnh Trung Quốc đã bốn lần chặn đường khi tàu tiếp liệu của Philippines tiến gần đến bãi cạn Scarborough.

Theo lời phát ngôn viên lực lượng tuần duyên Philippines khu vực Biển Đông trong cuộc họp báo tại Manila hôm nay, những hành động nói trên của hải cảnh Trung Quốc là « rất nguy hiểm », vì có thể « gây các vụ va chạm ». Tuy bị ngăn chận nhiều lần, cuối cùng, tàu của Philippines vẫn giao được nhiên liệu và lương thực cho các tàu cá của nước này. 

Bãi cạn Scarborough vẫn là điểm gây căng thẳng giữa hai nước kể từ khi bị Trung Quốc chiếm của Philippines vào năm 2012. 

Vào tháng 12/2023, một tàu của Philippines và một tàu của hải cảnh Trung Quốc đã va chạm nhau tại khu vực Bãi Cỏ Mây ( Second Thomas ), nơi có một đội quân của Philippines đang trú đóng. Hai bên đã đổ trách nhiệm cho nhau về vụ này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment